Shurangama Mantra with Verses and Commentary
by Venerable Tripitaka Master Hsuan Hua
398. TÁT BÀ ĐÁT MA ĐÀ KÊ TỆ PHẤN
薩婆怛摩陀繼弊泮
SARVA DHARMA DAKITE BHYAH PHAT
Phá
nhất thiết ách hiểm như di
Ý
ngoại hoạnh họa tận tiêu nhị
Vô
ngại hành trì chư Phật pháp
Ta
Bà khổ hải độ mê chúng.
破一切厄險如夷
意外橫禍盡消弭
無礙行持諸佛法
娑婆苦海度迷眾
TIÊU TRỪ
HIỂM NẠN
5. – SỰ LO SỢ BUỒN BÃ
(GIAN HIỂM MA)
Kinh Văn:
Hựu bỉ định trung, chư thiện nam tử, kiến sắc ấm tiêu,
thọ ấm minh bạch. Tân chứng vị hoạch, cố tâm dĩ vong. Lịch lãm nhị
tế, tự sanh gian hiểm. Ư tâm hốt nhiên, sanh vô tận ưu, như tọa thiết
sàng, như ẩm độc dược. Tâm bất dục hoạt, thường cầu ư nhân, linh hại kì
mạng, tảo thú giải thoát.
Việt dịch:
Lại nữa khi hành giả ở trong định ấy, thấy sắc ấm đã tiêu dung, thọ
ấm tỏ rõ, chỗ chứng mới chưa được, còn tâm cũ đã mất. Xem xét
kỹ hai bên, thấy mình như gặp hiểm nạn. Tâm bỗng nhiên thấy buồn vô hạn,
như thể ngồi trên giường sắt, như uống thuốc độc. Không muốn sống nữa, thường
mong người khác hủy hoại thân mình để chóng giải thoát.
Giảng:
Lại nữa, khi hành giả ở trong định ấy. Bây giờ hành giả đã có chút định lực sâu hơn.
Thấy sắc ấm đã tiêu dung, thọ ấm tỏ rõ, chỗ chứng mới chưa được, còn tâm cũ đã mất. Hành giả thấy không có điều gì để chứng đạt nữa, cảnh giới tâm chứng từ trước đã biến mất.
Xem xét kỹ hai bên, thấy mình như gặp hiểm nạn. Khi quán sát kỹ hai bờ mé quá khứ và tương lai, thấy cả hai đều biến mất, cảm thấy mình như đang gặp hiểm nạn lớn. Anh ta nghĩ: “Ồ không! Đây thực là nguy hiểm! khủng khiếp quá!”
Tâm bỗng nhiên thấy buồn vô hạn. Anh ta thấy lòng tràn ngập ưu sầu, phiền não về mọi việc. Chính ưu phiền đã đưa đến phiền não. Phiền não như thế nào?
Như thể ngồi trên
giường sắt. Từ sáng đến tối anh ta tự nghĩ:
“Ồ ta như đang ngồi trên giường sắt trong địa ngục. Ta
phải làm gì bây giờ? Có thân này thật là khổ”
Như uống thuốc độc và thấy như sắp chết.
Không muốn sống nữa. Suốt ngày anh ta tự nghĩ: Ta chết đi thì tốt hơn.
Ở Trung Hoa có ngạn ngữ: “Tốt hơn là nên chết đi, đỡ tốn
quần áo.”
Người này có lẽ đã suy nghĩ như thế, nên anh ta nói: “Chết
đi thì tốt hơn! Chết đi thì tốt hơn!”
Trong hầu hết những trường hợp tự tử, thường có sự can dự
của ma. Ma hướng về nạn nhân khấu đầu đảnh lễ rồi đọc chú. Nhưng nạn nhân không
nghe được ma đọc chú gì. Nghĩa của câu chú mà Ma thường đọc là: “Anh nên chết
thì tốt hơn, anh nên chết thì hay hơn! Hãy nhanh lên, càng kết thúc sự sống
càng sớm càng tốt!”
Vì nạn nhân quá chú tâm vào việc tự sát nên không thể nghe
được bằng tai, nhưng qua tiềm thức, lời chú của ma đã chiếm trọn tâm hồn. Vì ma
có tha tâm thông nên nó có thể khiến ma lực len vào tâm nạn nhân và xúi dục tự
sát. Tâm nạn nhân nghe lời ma dụ dỗ và tin những gì ma nói: Thế là họ uống
thuốc độc, tự treo cổ, hoặc trầm mình xuống biển, hay nhảy từ trên cầu Kim Môn
(Golden Gate Bridge–Mỹ) xuống sông. Đó là cách mà nạn nhân tự sát. Có rất nhiều
ma ở quanh cầu Kim Môn. Nó chẳng dám quấy rầy bạn nếu trong bạn tràn đầy dương
khí. Nhưng nếu có ai đi qua chỗ ấy mà dương khí yếu kém, cả tinh, khí, thần của
người ấy đều yếu thì ma liền nói: “Ông chết đi là hơn, tốt hơn là ông nên chết
đi!…,” và người ấy nhảy xuống sông. Hầu hết mọi trường hợp tự tử đều do
ma kích động.
Thường
mong người khác hủy hoại thân mạng mình để sớm được giải thoát.
Anh ta thường hay bảo người khác rằng: Xin hãy giết tôi
đi! Nếu anh có cách nào giúp tôi kết liễu mạng sống, thì rất tốt. Tôi sẽ được
giải thoát.
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
TUYÊN HÓA THUỢNG NHÂN
giảng thuật
Bồ Đề Đạt Ma
Ngộ Tánh Luận
Dịch và Phụ Chú: Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH
Phàm phu đương sanh ưu tử, bảo lâm sầu cơ, giai danh đại hoặc. Sở dĩ thánh nhơn bất mưu kỳ tiền, bất lự kỳ hậu, vô luyến đương kim, niệm niệm quy đạo. Nhược vị ngộ thử đại lý giả, tức tu tảo cầu nhơn thiên chi thiện, vô linh lưỡng thất.
DẠ TỌA KỆ VÂN
Nhứt canh đoan tọa kiết già phu
Di thần tịch chiếu dẫn đồng hư
Khoáng kiếp do lai bất sanh diệt
Hà tu sanh diệt diệt vô dư
Nhứt thiết chư pháp giai như huyễn
Bổn tánh tự không na dụng trừ
Nhược thức tâm tánh phi hình tượng
Trạm nhiên bất động tự chơn như.
Nhị canh ngưng thần chuyển minh tịnh
Bất khởi ức tưởng đồng chơn tánh
Sum la vạn tượng tính quy không
Cánh chấp hữu không hườn thị bệnh
Chư pháp bổn tự phi không hữu
Phàm phu vọng tưởng luận tà chánh
Nhược năng bất nhị kỳ cư hoài
Thùy đạo tức phàm phi thị thánh.
Tam canh tâm tịnh đẳng hư không
Biến mãn thập phương vô bất thông
Sơn hà thạch bích vô năng chướng
Hằng sa thế giới tại kỳ trung
Thế giới bổn tánh chơn như tánh
Diệc vô vô tánh tức hàm dung
Phi đản chư Phật năng như thử
Hữu tình chi loại tịnh giai đồng.
Tứ canh vô diệt diệc vô sanh
Lượng dữ hư không pháp giới bình
Vô khứ vô lai vô khởi diệt
Phi hữu phi vô phi ám minh
Bất khởi chư kiến Như Lai kiến
Vô danh khả danh chơn Phật danh
Duy hữu ngộ giả ưng năng thức
Vị hội chúng sanh do nhược manh.
Ngũ canh Bát nhã chiếu vô biên
Bất khởi nhứt niệm lịch tam thiên
Dục kiến chơn như bình đẳng tánh
Thận vật sanh tâm tức mục tiền
Diệu lý huyền áo phi tâm trắc
Bất dụng tầm trục linh bì cực
Nhược năng vô niệm tức chơn cầu
Cánh nhược hữu cầu hườn bất thức.
BỒ ĐỀ ĐẠT MA ĐẠI SƯ
NGỘ TÁNH LUẬN
CHUNG
32.- ĐINH NINH KHAI THỊ
- Người phàm đương sống
lo chết, đương no lo đói, đều gọi là rất mê lầm.
- Thế nên thánh
nhơn chẳng tính trước, chẳng lo sau, chẳng luyến hiện tại, niệm niệm
về nơi đạo.
- Nếu ai chưa
ngộ được đại lý thâm diệu này phải sớm xây dựng quả lành nhơn thiên,
chớ để mất cả hai vậy.
PHỤ CHÚ.-
Chẳng tính chẳng lo
chẳng luyến là hiện tượng của sự “Ly niệm vô tâm” vậy.
Luận Khởi Tín nói: “Ly
niệm là cốt yếu của sự tu hành. Vô niệm là đạt đến mức chứng nhập chơn
như”.
Tổ dùng đây
để kết dạy, lại thêm nhắc khuyên người hạ căn gieo giống lành nhơn
thiên để làm viễn duyên phát khởi tín căn thượng thừa, thiệt là lời cặn
kẽ mà cũng là lời chí thiết vậy.
Nhưng xét
lại ở cõi người cõi trời, ngoài thì ngũ dục trần cảnh quyến rũ gạt
gẫm, trong thì dục vọng phiền não nhen nhúm phừng phựt dễ gây ác chướng
đạo, một thuở lỡ lầm nhiều đời sa đọa thì thiên căn khó phát. Đâu
bằng hồi hướng cầu về Cực Lạc thế giới, hầu Phật A Di Đà, gần gũi
Quán Thế Âm Bồ tát và Đại Thế Chí Bồ tát, cùng
chư Thượng Thiện Nhân làm bạn, an trụ bậc Bất thối, chứng nhập Vô
sanh nhẫn, một đời bổ xứ làm Phật.
Luận Khởi Tín nói: “Phải
biết rằng đức Như Lai có phương tiện thù thắng để nhiếp hộ tín
tâm”. Đó là chuyên tâm niệm Phật phát nguyện vãng sanh Tịnh
độ thường được thấy Phật xa hẳn ác đạo, như trong Khế Kinh có
dạy: “Nếu người chuyên niệm Tây Phương Cực Lạc thế giới A DI ĐÀ
PHẬT, có bao nhiêu căn lành đều hồi hướng nguyện cầu sanh về cõi Cực
Lạc ấy, thì được vãng sanh. Vì thường thấy Phật A DI ĐÀ nên không còn thối
chuyển Vô thượng Bồ đề”.
Lời chỉ dạy này rất đáng được chú ý ngẫm kỹ vậy.
BAN ĐÊM NĂM CANH KIẾT GIÀ PHU TỌA
KỆ RẰNG:
CANH MỘT
Canh một ngồi ngay xếp
tréo chân
Thơ thới lặng soi
bặt rỗng không
Nhiều kiếp đến nay chẳng
sanh diệt
Nào chờ sanh diệt
diệt mới không
Tất cả các pháp đều
như huyễn
Bổn tánh tự không
đâu chờ trừ
Nếu rõ tâm tánh không
hình tượng
Lặng yên bất động
tự chơn như.
PHỤ CHÚ.-
Nhàn cư tịnh
xử là “duyên tốt”. Già phu đoan tọa điều hòa khí tức là “thân
an”. Không tâm lóng thần ngưng niệm là “tâm chánh”.
Chơn tâm
lồ lộ “như thật không cảnh” vậy.
CANH HAI
Canh hai ngưng thần càng
sáng sạch
Chẳng khởi tưởng
nhớ đồng chơn tánh
Sum la vạn tượng đều
về không
Nếu thấy có không thành
bịnh thánh
Các pháp vốn tự phi
hữu không
Người phàm mê vọng luận
tà chánh
Nếu được trong lòng luôn
bất nhị
Ai bảo phàm phu mà chẳng
thánh.
PHỤ CHÚ.-
Chẳng nhớ tất
cả pháp đó là chơn thật thiền định.
Không nhớ không
niệm thời tất cả pháp đều không: không ngã, không nhơn, không phàm, không
thánh, không chúng sanh, không Phật, không cảnh cũng không tâm.
Đức Như Lai tuyên
bố: “Đêm rồi vì Văn Thù Sư Lợi quan niệm có Phật có chúng sanh nên
bị ta đày vào núi Thiết Vi”.
CANH BA
Canh ba lòng sạch đồng
hư không
Cùng khắp mười phương
đâu chẳng thông
Núi sông đá vách không
ngăn được
Hằng sa
thế giới ở tại trong
Thế giới bổn tánh
là chơn tánh
Cũng không vô tánh mà
gồm trùm
Chẳng riêng
chư Phật được dường ấy
Tất cả hữu tình
cũng đều đồng.
PHỤ CHÚ.-
“Như thật bất không
cảnh”, tự tánh sẵn
đủ hằng sa tánh đức, nơi thánh không tăng, ở phàm không giảm.
Chúng sanh với Phật vẫn đồng.
CANH TƯ
Canh tư chẳng diệt
cũng chẳng sanh
Lượng sánh không gian
pháp giới bằng
Không khứ không lai
không sanh diệt
Chẳng có chẳng không
chẳng ám minh
Chẳng khởi kiến chấp là
Phật trí
Vô danh khả danh
thiệt Phật danh
Chỉ có người
ngộ đây biết được
Chúng sanh chưa
tỏ đâu thể rành.
PHỤ CHÚ.-
Cảnh trí tương ưng
không trí cảnh
Không năng không
sở tuyệt tướng danh
Đạt
giả tự rành như uống nước
Tâm pháp song vong viên
cảnh thành.
CANH NĂM
Canh năm trí
huệ chiếu vô biên
Chẳng móng một niệm suốt
đại thiên
Muốn thấy chơn
như bình đẳng tánh
Dè chớ sanh tâm tức
mục tiền
Lý mầu huyền ảo
chẳng thể lường
Cần chi tìm cầu thêm
luống nhọc
Lóng thần vô niệm tức
thiệt cầu
Sanh tâm tìm cầu đâu
thấy được.
PHỤ CHÚ.-
Tức tâm tức Phật không
thủ xả
Tức phàm tức thánh chẳng
gần xa
Nếu còn
thủ xả là tự xả
Nếu thấy xa gần ấy
tự xa.
Phiên dịch và phụ chú xong, kinh hồi hướng
Một hồi hướng chơn
như thiệt tế: tâm tâm khế hiệp
Hai hồi hướng vô thượng
Bồ đề: niệm niệm viên mãn
Ba hồi hướng pháp giới
chúng sanh: đồng thành Phật đạo.
Phật lịch 2515
Ngày giải hạ tiền an cư năm Tân Hợi (1971)
Bồ tát giới Tỳ Kheo
THÍCH TRÍ TỊNH
LƯƠNG DUY CHÂU
Lương Duy Châu, quê ở
Thiệu Hưng, làm người chấp sự tại am Long Đàm. Đến bốn mươi tuổi, ông mù cả đôi
mắt, không còn làm việc để sanh sống được, muốn tự tử.
Có vị tăng trong am
khuyên ngăn rằng: “Buồn phiền mà chết như thế, chỉ thêm nghiệp chứ không giải
thoát, ở thế giới Cực Lạc phương Tây có đức Phật hiệu A Di Đà. Nếu ông chí tâm
thường trì niệm hồng danh, thì sẽ vĩnh viễn thoát khổ, sanh về cõi an vui. Vậy
sự đui mù có chi mà đáng ngại? Như ông chịu làm y theo lời, tôi nguyên xin khất
thực để giúp đỡ! Duy Châu cảm tạ, nguyện xin tuân hành.
Ông chí thiết niệm Phật
được ba năm, đôi mắt bỗng nhiên sáng lại. Hơn nửa tháng sau, ông bảo chúng rằng:
“Tôi sắp đi xa!’’ Qua ba hôm, vào giờ Ngọ, Duy Châu ngồi chắp tay day mặt về
Tây niệm Phật mà thoát hóa. Lúc ấy nhằm năm Càn Long thứ ba mươi tám.
LỜI BÌNH:
Từ truyện Trương Chung
Quỳ đến đây, hoặc bởi những người không quy y Tam bảo, hoặc do sự hiện tích có
vẻ ly kỳ, nên soạn giả không sắp vào hàng tứ chúng, mà liệt vào hạng tạp lưu
vãng sanh.
Cảnh Luân nghiệp quả
đáng bi thương, kiếp phù sanh vẫn như mộng huyễn. Bao nhiêu nỗi khổ vui, vinh
nhục, đắc thất đã trải qua: việc lo toan về bản thân, gia đình, xã hội chưa thấy
ổn, mà cái chết đã kề cận một bên rồi! Môn Niệm Phật đối với người tại gia rất
cần thiết. Bởi thân đắm vào lò lửa trược trần, tâm chìm trong ngục tù phiền
não, khi một hơi thở chẳng vào thì nghiệp tam đồ kế tiếp. Nếu không nhờ sức Phật,
làm sao đối địch nổi với cảnh nầy? Với những kẻ tạo nghiệp chẳng lành đang bị
ác báo, thì công đức của Phật hiệu, sự hộ trì của tha lực lại càng khẩn yếu. Đại
khái như Chung Quỳ và Duy Châu, nếu chẳng nhờ một câu hồng danh thì làm sao được
giải thoát? Thế mới biết bi nguyện của Phật thật vô cùng rộng sâu, chẳng bỏ sót
một chúng sanh nào cả?
Na Ra Cẩn Trì Bàn Đà Ra Dạ [72]
BỔN-THÂN NGÀI PHÚ-LÂU-NA BỒ-TÁT
Tiểu trung hiện đại vô ngại thân
Đông tây nam bắc nhậm tung hoành
Tam thiên thế giới duy nhất niệm
Nhĩ ngã tha tâm bất khả phân.
Nghiệp chướng tiêu trừ thú Bồ đề
Vạn bệnh hồi xuân tăng phước thọ
Thí vô úy thủ độ quần mê.
UM! TÁT BÀ ĐÁT MA ĐÀ KÊ TỆ PHẤN.
Bản Hán-văn thiếu chữ “phạ”.
Thí-Vô-Úy Thủ Nhãn Ấn Pháp
Comments
Post a Comment