Shurangama Mantra with Verses and Commentary
by Venerable Tripitaka Master Hsuan Hua
286. TRÀ DIỄN NI
茶演尼
DĀKINĪ
Tịnh
cấu thanh lương phổ tồi khô
Hồ
mỵ nhiệt não năng điều phục
Tà
ma quỷ túy quy chánh giáo
Hộ
trì Phật pháp triển hồng đồ.
淨垢清涼普摧枯
狐魅熱惱能調伏
邪魔鬼祟皈正教
護持佛法展鴻圖
Tụng câu chú nầy thì trở về TÁNH THỂ BẤT GIẢM BẤT TĂNG.
Bồ Đề Đạt Ma
Ngộ Tánh Luận
Dịch và Phụ Chú: Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH
II
Tam giới giả tham sân si thị. Phản tham sân si vi giới định huệ, tức danh siêu tam giới. Nhiên tham sân si diệc vô thiệt tánh, đản cứ chúng sanh nhi ngôn hỉ. Nhược năng phản chiếu liễu liễu kiến tham sân si tánh tức thị Phật tánh. Tham sân si ngoại cánh vô biệt hữu Phật tánh. Kinh vân: Chư Phật tùng bổn lai thường xử ư tam độc, trưởng dưỡng ư bạch pháp nhi thành ư Thế Tôn.
Tam độc giả tham sân si dã. Ngôn Đại thừa Tối thượng thừa giả, giai thị Bồ tát sở hành chi xứ. Vô sở bất thừa diệc vô sở thừa, chung nhựt thừa vị thường thừa, thử vi Phật thừa. Kinh vân: Vô thừa vi Phật thừa dã.
II.- TÁNH THỂ BẤT GIẢM BẤT TĂNG
- Tam giới là tham sân si.
- Trái với tham sân si là giới định huệ.
- Có giới định huệ gọi là vượt khỏi tam giới.
- Thật ra tham sân si cũng không có thể tánh chơn thiệt. Chỉ y cứ nơi chúng sanh mà nói đó thôi.
- Nếu có thể phản chiếu thì thấy rõ tánh của tham sân si là Phật tánh. Ngoài tham sân si không có Phật tánh riêng.
- Kinh dạy rằng: “Chư Phật từ nào vẫn ở tại tam độc mà nuôi lớn các pháp lành, mà thành đấng Thế Tôn”.
- Đại thừa hay Tối thượng thừa là chỗ noi đi của chư Bồ tát: Thừa này là thừa tất cả mà không chỗ thừa, luôn luôn thừa mà chưa bao giờ thừa, đây là Phật thừa.
- Kinh dạy: “Không thừa là Phật thừa”.
PHỤ CHÚ .-
Kinh Lăng Già dạy: “Vọng tưởng vô tánh”.
Tánh vô tánh là thiệt tánh, là Phật tánh.
Lại có câu: “Phiền não tức Bồ đề”.
Tánh phiền não là tánh Bồ đề.
Vì là một tánh duy nhất nên ở phàm tánh ấy chẳng giảm mặc dầu là vọng tưởng phiền não.
Tại Thánh, tánh ấy cũng chẳng tăng dầu là Bồ đề Niết bàn.
Tánh của băng là tánh nước. Mười cân băng đông cứng là mười cân nước ấm lỏng.
Băng cứng nước lỏng vẫn là một chất ướt duy nhất, không giảm dầu cứng, không tăng dầu lỏng.
Vì tâm tánh duy nhất chẳng giảm chẳng tăng, nên tu mà không tu, chứng mà không chứng. Đây là chân tu thiệt chứng, là viên tu viên chứng, cũng là Phật thừa vậy.
Kinh Tứ Thập Nhị Chương nói: “Phật pháp là niệm mà vô niệm, hành mà vô hành, ngôn mà vô ngôn, tu mà vô tu”.
Kinh Pháp Hoa lại dạy: “Chỉ có một Phật thừa không hai cũng không ba”.
Bồ Tát Giới kinh bảo: “Tất cả pháp bổn lai không sanh không diệt, chẳng thường chẳng đoạn, chẳng đồng chẳng khác, không đến không đi, chớ mống tâm phân biệt”.
Chiếu yêu kính lý tróc quái tiên
Diêm vương kính trung ác nghiệp hiện
Pháp bảo kính thủ chủng trí viên.
Bảo-Kính Thủ Nhãn Ấn Pháp
Comments
Post a Comment