Shurangama Mantra with Verses and Commentary
by Venerable Tripitaka Master Hsuan Hua
277. TÁT BÀ YẾT RA HA NẨM
薩婆揭囉訶南
SARVA GRAHĀNAM
Thượng
lai nhất thiết quỷ thần vương
Giai
vi thủ lãnh hộ thập phương
Thiện
tín phát tâm cầu chánh đạo
Trợ
nhữ trực đạt bồ đề đường.
上來一切鬼神王
皆為首領護十方
善信發心求正道
助汝直達菩提堂
All the ghost and spirit kings mentioned above
Are the leaders who protect practitioners in the ten directions.
Good and faithful ones resolve to seek the proper path.
They help you go directly to the Hall of Enlightenment.
Tụng câu chú nầy, thì tất cả QUỶ THẦN VƯƠNG đến bảo hộ cho quý vị mau phát BỒ ĐỀ TÂM và sớm thành NHẤT THIẾT CHỦNG TRÍ.
Ðịa Tạng Bồ Tát
PHÁT BỒ-ĐỀ-TÂM
Ðịa
ngục vị không, thệ bất thành Phật,
Chúng sanh độ tận,
phương chứng Bồ-đề.
KINH-VĂN:
Khi nghe Ðức Phật Như Lai tuyên bày
ngợi khen Ngài Ðịa-Tạng Ðại Sĩ xong, Ngài Phổ Quảng Bồ Tát liền
quỳ xuống chắp tay mà bạch cùng Ðức Phật rằng:
“Bạch Thế-Tôn! Từ lâu con rõ biết vị Ðại Sĩ này có thần lực
cùng đại nguyện lực không thể nghĩ bàn như thế rồi, song nay
vì muốn những chúng sanh trong đời sau này rõ biết các sự lợi ích đó, nên con
mới bạch hỏi cùng đức Như Lai.
Vâng! Con xin cung kính tin nhận lời
Phật dạy.
Bạch đức Thế-Tôn! Kinh này đặt tên là gì và định cho con
lưu bố thế nào?'
Ðức Phật bảo Ngài Phổ Quảng: Kinh này
có ba danh hiệu:
1) Một là “Ðịa-Tạng Bổn Nguyện Kinh”,
2) Cũng gọi là “Ðịa-Tạng Bổn Hạnh kinh”
đây là tên thứ hai,
3) Cũng gọi là “Ðịa-Tạng Bổn Thệ
Lực kinh” đây là tên thứ ba.
Do vì Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát từ thuở kiếp lâu xa đến nay phát
nguyện rộng lớn làm lợi ích cho chúng sanh, cho nên các ông phải
đúng theo tâm nguyện mà lưu hành truyền bá kinh này'.
Nghe Ðức Phật dạy xong, Ngài Phổ Quảng
Bồ Tát tin chịu, chắp tay cung kính lễ Phật lui ra.
Lời bàn:
Đức Phật thuyết kinh thì PHẢI có những người đương cơ, thay mặt cho
ĐẠI CHÚNG, hỏi PHẬT hoặc TRANH LUẬN VỚI PHẬT, như PHỔ QUẢNG BỒ-TÁT hỏi PHẬT
chẳng hạn. Khi tất cả ĐẠI CHÚNG TIN CHỊU, THÌ MỚI Y GIÁO PHỤNG HÀNH.
TẤT CẢ KINH ĐỀU NHƯ VẬY CẢ.
Còn kinh “VÔ VẤN TỰ THUYẾT”, như KINH A DI ĐÀ thì sao? Ai là chúng ĐƯƠNG CƠ?
Chính là hằng hà sa số CHƯ PHẬT Ở SÁU PHƯƠNG LÀM CHÚNG ĐƯƠNG CƠ.
KINH-VĂN:
Xá- Lợi- Phất! Như Ta hôm nay ngợi
khen công đức chẳng thể nghĩ bàn của các đức Phật, các đức Phật đó cũng
ngợi khen công đức chẳng thể nghĩ bàn của Ta mà nói lời này:
“Đức Thích Ca Mâu Ni Phật hay làm được
việc rất khó khăn hi hữu, có thể ở trong cõi Ta Bà đời ác năm món trược: kiếp
trược, kiến trược, phiền trược, não trược, chúng sanh trược, mạng trược trung,
mà Ngài chứng được ngôi Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, Ngài vì
các chúng sanh nói kinh pháp mà tất cả thế gian khó tin này”.
Xá- Lợi- Phất! Phải biết rằng Ta ở
trong đời ác ngũ trược thật hành việc khó này: đặng thành bậc Vô Thượng Chánh
Giác và vì tất cả thế gian nói kinh pháp khó tin này, đó là rất
khó! ( PHẬT THUYẾT KINH A-DI-ĐÀ, CÒN
KHÓ HƠN LÀ Ở CÕI TA-BÀ NGŨ-TRƯỢC
TU CHỨNG VÔ THƯỢNG CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC).
KINH ĐỊA TẠNG : Từ phẩm thứ 7 cho đến
phẩm thứ 13 là “TRUYỀN BÁ LƯU THÔNG” CHO CHÚNG SANH BIẾT ĐƯỢC KINH NẦY. TỨC LÀ
LÀM CHO CHÚNG-SANH THẤY NGHE ĐƯỢC BỔN NGUYỆN,
BỔN HẠNH VÀ THẦN LỰC BẤT KHẢ TƯ NGHÌ CỦA ĐỊA
TẠNG BỒ-TÁT, MÀ Y THEO ĐÓ TU HÀNH “PHÁT BỒ-ĐỀ TÂM”. VẬY AI LÀM VIỆC NẦY? CHÍNH
LÀ “BỒ-TÁT QUÁN THẾ ÂM”.
KINH-VĂN:
Ðức Phật bảo Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát:
“Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát có nhơn duyên rất lớn với cõi Diêm Phù Ðề. Nếu nói về những
sự mà các hàng chúng sanh thấy hình nghe tên của Ngài Ðịa-Tạng
Bồ Tát được lợi ích, thời dầu nói đến trong trăm nghìn kiếp cũng không biết
được.
Này Quán Thế Âm Bồ Tát! Vì thế Ông nên dùng
thần lực mà lưu truyền kinh này làm cho chúng sanh trong cõi Ta Bà đây
mãi đến trăm nghìn kiếp được hưởng những sự an vui luôn”.
Tóm lại, nếu Qúy-vị trì thủ nhãn này, tức PHÁT Bồ-đề quảng ĐẠI NGUYỆN, tức
là ĐẠI-NHÂN của BỒ-TÁT TU HÀNH LỤC ĐỘ VẠN HẠNH, sẽ thành tựu
QỦA PHẬT.
Đại từ đại
bi cứu quần sinh
Đại hỷ đại xả ích hàm manh
Đại nguyện đại nhân bồ tát đạo
Đại hùng đại lực Phật quả thành.
Tích-TrượngThủ Nhãn Ấn Pháp
Comments
Post a Comment