Shurangama Mantra with Verses and Commentary
by Venerable Tripitaka Master Hsuan Hua
365. TÁT ĐÁT ĐA BÁC ĐÁ RA
薩怛多般怛囉
SITATAPATRA
Không
Như Lai Tạng diệu vô cùng
Bất
không tạng tánh siêu hóa công
Không
bất không tạng ly ngôn thuyết
Trung
đạo liễu nghĩa tổng viên dung.
空如來藏妙無窮
不空藏性超化功
空不空藏離言說
中道了義總圓融
BÀI KỆ 24
Một câu A Di Ðà
Là duyên khởi pháp giới
Chánh nhân của Tịnh nghiệp
Và chủng tử Bồ Ðề.
Nhứt cú Di Ðà
Pháp giới duyên khởi
Tịnh nghiệp chánh nhân
Bồ Ðề chủng tử.
LƯỢC
GIẢI:
Phật Pháp chia thành hai hệ:
Không tông
(Không
Như Lai Tạng diệu vô cùng)
và Hữu tông.
( Bất không tạng tánh siêu hóa
công)
Không tông đề ra thuyết Chân Như Duyên Khởi; Hữu tông đề
ra thuyết A-lại-da Duyên Khởi. Dung nhập vào Trung Ðạo, tức Nhứt Chân Pháp Giới
thì Không và Hữu chẳng khác, Chân Như tức A-lại-da.
(Không bất không tạng ly ngôn
thuyết
Trung đạo liễu nghĩa tổng viên
dung.)
Ðây ý nói câu niệm Phật (UM! TÁT ĐÁT ĐA BÁC ĐÁ RA)
là huyễn hữu, cũng lại là Chân Không, duyên khởi điểm của
nó từ nơi pháp giới. Vậy câu niệm phật là Pháp Giới Duyên Khởi, gồm Chân Như
cùng A Lại Da duyên khởi, dung nhiếp cả Hữu lẫn Không. Bởi thế nên Niệm Phật là
chánh nhân của Tịnh nghiệp. Tịnh nghiệp đây gồm bốn Tịnh Ðộ mà tiêu điểm cuối
cùng là cõi Thường Tịch Quang. Và Niệm Phật cũng là hạt giống Bồ Ðề đưa đến sự
Toàn Giác, gồm giác ngộ mình, giác ngộ chúng sanh, hạnh giác ngộ đầy đủ.
Nhất Tâm Đảnh Lễ nghĩa NAM-MÔ.
PHẬT ĐẢNH QUANG TỤ là trên ĐẢNH PHẬT phóng ra 10 đạo hòa QUANG bách bảo và TỤ lại trên ĐẢNH CHÚNG-SANH trong Pháp Giới, khi tụng Thần Chú Thủ-Lăng Nghiêm.
Đây là Hóa Thân Phật dùng THẦN CHÚ THỦ LĂNG NGHIÊM để “ẤN-TÂM” cho Qúy-vị sẽ thành Phật trong vị lai.
ĐẠI (Lớn) là “THỂ” của Chú Lăng Nghiêm, không đối đãi phân biệt, biến khắp tận cùng hư không pháp giới, nên gọi là MA HA.
BẠCH (Trắng) là “TƯỚNG” của Chú Lăng-Nghiêm, thanh tịnh không ô nhiễm, nên gọi là TÁT ĐÁT ĐA.
TÁN CÁI (Tàng Lọng) là “DỤNG” của Chú Lăng Nghiêm, có khả năng che chở, bảo hộ, TRUỞNG DƯỠNG THIỆN CĂN, TIÊU TRỪ NGHIỆP CHƯỚNG TRONG VÔ LƯỢNG KIẾP, KHÔNG TRẢI QUA 3 A-TĂNG KỲ, MÀ QÚY VỊ CŨNG CHỨNG ĐƯỢC PHÁP THÂN, nên gọi là BÁT ĐÁT RA.
CỨU CÁNH KIÊN CỐ là THỦ LĂNG NGHIÊM ĐẠI ĐỊNH, định này là VUA trong các định.
THẦN là thần diệu linh thông, khó mà suy lường được.
CHÚ là khi qúy vị TỤNG , thì có công năng PHÁ TÀ LẬP CHÁNH, tiêu trừ nghiệp ác, phát sanh phước đức căn lành.
Comments
Post a Comment