Shurangama Mantra with Verses and Commentary
by Venerable Tripitaka Master Hsuan Hua
256. CƯU-BÀN TRÀ YẾT RA HA
鳩槃茶揭囉訶
KUMBHANDA GRAHĀ
Úng
hình đông qua yểm mỵ tinh
Thành
quách xa thừa ngũ lôi băng
Ý
ngoại tai nạn giai tỵ miễn
Xuất
nhập bình an viễn họa xâm.
甕形冬瓜魘魅精
城郭車乘五雷崩
意外災難皆避免
出入平安遠禍侵
Paralysis
ghosts shaped like winter melons and jars
Prevent
accidents and calamities --
Whether in a carriage in the city, or by avalanche or thunderbolt.
Coming and going
safely, one stays away from disasters.
ŌM! CƯU-BÀN TRÀ YẾT RA HA.
Kinh văn:
Khi
bị tà thuật Phạm Thiên vây hãm, tâm tuy rõ ràng nhưng sức chẳng tự do, nhờ gặp
ngài Văn Thù khiến cho con được giải thoát. Mặc dù con thầm nhờ sức của thần
chú Phật Đỉnh Như Lai, nhưng con vẫn chưa được nghe qua thần chú ấy.
Giảng giải:
Khi
bị tà thuật Phạm Thiên vây hãm, tâm tuy rõ ràng nhưng sức chẳng tự do.
Con
bị pháp thuật làm cho mê muội, rối rắm. Thân bị khốn đốn nhưng tâm con vẫn
sáng suốt. Đấy là khi A Nan không cảnh
giác, nhưng cũng không phải là hoàn toàn rối loạn. Ông ấy rơi vào tình trạng mơ hồ, như ngủ chưa tỉnh
giấc. Hoặc như người say rượu, nhưng A Nan không dùng rượu – trạng thái ấy giống
như say rượu. Khi quý vị hỏi một người say, họ sẽ nhớ điều này, quên điều nọ -
tình trạng ngài A Nan là vậy. Hoặc ông ấy như lơ mơ khi ngủ, hẳn nhiên là chưa
ngủ say, chưa chìm trong mộng mị. Ông ấy không có sức giải thoát chính mình. Điều đó như đêm ngủ gặp quỷ Cưu Bàn
Trà (Kumbhanda), nó có sức làm cho quý vị phải đờ đẫn, mất cả tự chủ. Khi tình trạng ấy xảy ra, quý
vị có thể tỉnh táo nhìn thẳng vào nó, nhưng bản thân vẫn bất động vì sức mạnh của
quỷ. Đó là những gì ngài A Nan trải nghiệm. Mặc dù ngài có ý thức, nhưng không
tự kiểm soát, không được tự do tự tại.
Nhờ
gặp ngài Văn Thù khiến cho con được giải thoát.
Đức Phật phái Bồ tát Văn Thù đến giải cứu, nhờ vậy
con được giải thoát.
Mặc
dù con thầm nhờ sức của thần chú Phật Đỉnh Như Lai, nhưng con vẫn chưa được
nghe qua thần chú ấy.
Thần
chú Phật Đỉnh do đức Thế Tôn, Như Lai, Phật tuyên thuyết. Khi ngài Văn Thù đến
chỗ con và tụng chú và con đã thầm nhờ uy lực của chú ấy. Tức là khi Văn Thù đến,
ngài không đọc chú thành tiếng, mà chỉ thầm tụng. Tất cả quý vị nên đọc chú
thành tiếng là khi ở trước Phật trong chùa, vậy mới có hiệu nghiệm. Nếu giữa đường
phố mà quý vị đọc to tiếng: Nam mô tát đát tha tô già đa ra…ắt mọi người sẽ
nghĩ đó là người điên. Quý vị đừng đọc một vài đoạn chú để khiến người khác xem
thường, hủy báng pháp. Hành động lạ lung, kỳ dị của quý vị để họ chế nhạo, vậy
sẽ phạm tội.
Quý
vị đừng bảo: “Nếu họ phạm tội thì đó là chuyện của họ. Tôi cứ tụng thành tiếng,
mặc họ phạm tội, họ sẽ sa vào địa ngục thôi!”. Nếu quý vị có thái độ và ý định
khiến người khác đi vào địa ngục thì xin quý vị đừng học Phật pháp nữa. Người học
Phật là người nhiều tình cảm, có lòng khoan dung đối với mọi người, họ không
hành động bất cứ điều gì để khiến kẻ khác phải sa địa ngục. Quý vị phải tu tập
như vậy. Đừng nên nghĩ: “Hắn báng bổ tôi, tôi sẽ đi theo sau họ và đọc to chú
Lăng Nghiêm, họ chê bai tôi thì cho họ rơi vào địa ngục”. Nếu nghĩ như thế thì
quý vị lập tức dừng đọc chú Lăng Nghiêm, đừng học Phật nữa làm gì, bởi vì người
học Phật không ganh ghét ai, không gây trở ngại cho người hoặc có tính ích kỷ nặng
nề. Đừng có thái độ tôi hơn người. Phật pháp xuất hiện là cứu độ chúng sinh chứ
không phải khiến mọi người phạm tội. Quý vị phải hiểu rõ điều đó.
A
Nan nói: “Con thầm nhờ sức của thần chú nhưng con chưa được nghe qua”.
Kinh văn:
Chỉ
nguyện Đức Đại Từ tuyên nói lại cho, thương xót cứu giúp những hàng tu hành
trong Hội này và những kẻ đời sau còn trong luân hồi, được nhờ mật âm của Phật mà
thân ý giải thoát.
Giảng giải:
Chỉ
nguyện đấng Thế Tôn, Đức Đại Từ tuyên nói lại cho, mong muốn của con là được Phật
nói lại cho con nghe bài chú, và thương xót cứu giúp những hàng tu hành trong Hội
này. Nguyện xin nói lại để cứu giúp những kẻ đời sau còn trong luân hồi sáu nẻo,
được nhờ mật âm của Phật mà thân ý giải thoát.
Nhờ vào mật âm của Phật mà mọi người sẽ được giải thoát. Giải thoát là không còn tới lui sinh tử, và chúng ta sẽ tụng chú Lăng Nghiêm hằng ngày để chúng sanh giải thoát mọi ràng buộc, giúp họ nhận ra những sai lầm tệ hại. Chẳng hạn mọi người đều biết hút thuốc lá là không tốt – nó phí thời gian và gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên rất nhiều người vẫn cứ hút thuốc. Biết rõ thuốc lá tác hại đến sức khỏe, họ vẫn không cố gắng từ bỏ. Biết sát sanh là không đúng, người ta vẫn hại sinh mạng vật. Biết tà dâm là không phải, họ vẫn coi thường điều đó. Biết trộm cắp là sai trái, họ vẫn đêm ngày rình rập lấy trộm đồ vật, tài sản của người khác, không trộm xe hơi thì cũng lấy máy hát. Kẻ trộm biết mình phạm luật pháp, sẽ bị cảnh sát bắt giữ, nhưng họ vẫn không chịu từ bỏ. Đấy là biết sai nhưng vẫn làm.
Comments
Post a Comment