Shurangama Mantra with Verses and Commentary
by Venerable Tripitaka Master Hsuan Hua
201. HỔ HỒNG ĐÔ LÔ UNG
虎 𤙖 都 嚧 雍
HŪM BHRŪM
Chí Thành Khẩn Thiết thọ trì niệm
Cửu thành tam muội diệu nan ngôn
Nội Thánh ngoại vương bồi công tích
Viên Mãn Bồ Đề thiên ngoại thiên.
至誠懇切受持念
久成三昧妙難言
內聖外王培功績
圓滿菩提天外天
Sincerely and honestly
receive, uphold, and be mindful of the Mantra.
Eventually you will
accomplish the samadhi that is wonderful beyond words.
Inside a sage, outside a
king, foster your merit and accomplishments.
Perfecting Bodhi you can reach
the Heaven beyond the heavens.
Niệm
Phật Thập Yếu
Hòa Thượng Thích Thiền Tâm
Tiết 14.- Làm Thế Nào Để
Thành Mãn Bồ Đề Tâm
Đã phát Bồ Đề tâm, suy tư kỹ đối với căn cảnh thời nay,
phải dùng phương tiện nào cho tâm ấy được thành tựu viên mãn? - Muốn cho sự tự
lợi lợi tha của nguyện Bồ Đề được toàn vẹn, không chi hơn cầu sanh Tịnh Độ. Đây
là sự kiện thiết yếu thứ ba mà hành giả cần lưu ý.
Một vị cao đức thời xưa, sau khi phát đại nguyện tu
hành, đã thốt ra câu:
Thế gian, xuất thế suy cùng khắp.
Chẳng niệm Di Đà lại niệm ai?
(Thế gian, xuất thế tư
duy biến.
Bất niệm A Di cánh niệm thùy?)
Quả thật, khi xem qua lời này, rồi suy lường so sánh từ
pháp môn đến căn cơ và hoàn cảnh thời nay, có lẽ tu Tịnh Độ là đường an ổn vẹn
toàn nhất.
Có người hỏi: - Đã phát tâm độ sanh, thì nên trụ ở thế
giới Ta Bà, vì nơi đấy có nhiều chúng sanh khổ cần phải tế độ, tại sao lại cầu
sanh về Tây Phương?
- Xin thử hỏi lại: Độ sanh cần có điều kiện chi để thực hiện? Phải chăng là
cần có: phước đức, trí huệ, biện tài, thần thông, tướng hảo? (Mà trong những phương
diện ấy, chúng ta đã có một phần nào chưa?) Chỉ riêng về điểm phá phiền hoặc để
phát sanh trí huệ cho khỏi bị trần cảnh làm mê, còn là điều không phải dễ! Cổ
đức đã bảo: "Đoạn kiến hoặc khó như ngăn dòng nước bốn mươi dặm!" Như
thế, nói chi đến đoạn tư hoặc, trần sa hoặc và vô minh? Kiến hoặc, nói đơn
giản, là những phiền não thấy chấp về phần thô; tư hoặc là phiền não về phần
tế. Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng ta đã huân tập vào tâm thức những ô nhiễm
tham sân si, và không biết bao nhiêu là sự thấy hiểu sai biệt, liệu trong một
thời gian ngắn của đời này, ta có thể tiêu diệt hết nó được chăng? Người tu
hiện nay, phần nhiều phước mỏng huệ cạn, chỉ một câu A Di Đà Phật, niệm còn
không dễ thuần thục, đề cập chi đến sự tự tại độ sanh là việc xa vời? Cho nên
điều cần thiết trước mắt, là chúng ta nên cầu sanh Tây Phương, trước tế độ mình
cho khỏi bị đọa luân hồi, nương thắng duyên ở cảnh giới ấy mà tinh tấn tu hành.
Chờ đến khi được chứng quả, đủ trí huệ, biện tài, thần thông, tướng hảo, chừng
ấy sẽ trở lại Ta Bà độ sanh, mới có phần tự tại. Tuy nhiên, đối với bổn phận và
bi tâm của người tu, không phải bác bỏ hẳn sự độ sanh trong hiện đời. Nhưng sự
lợi người nơi hiện tại của chúng ta, thật ra chỉ ở trong cảnh tùy sức tùy duyên,
như người rớt xuống dòng mê, vừa tự lội vào bờ, vừa kêu gọi khuyên kẻ khác lội
theo mà thôi.
Luận rộng thêm, dù chứng đến quả Vô Sanh, tuy muốn tu
cho sáu độ được hoàn mãn cần phải ở nơi cõi ác trược nhưng thật ra cũng không
thể xa lìa Tịnh Độ. Tại sao thế? - Như trong kinh nói, bậc Sơ Địa Bồ Tát còn
không thể biết chỗ giở chân lên, để chân xuống của hàng Nhị Địa, huống chi là
biết được cảnh giới của Như Lai? Vì lẽ ấy, nên trong hải hội Hoa Nghiêm, sau
khi giảng thuyết mười đại nguyện vương, đức Phổ Hiền liền dùng lời kệ khuyến
tấn chư Bồ Tát khắp trong năm mươi mốt ngôi vị là: Thập Tín, Thập Trụ, Thập
Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Đẳng Giác cầu sanh về Cực Lạc. Bởi nơi Tịnh
Độ Phật thường hiện thân, muốn vào cảnh giới thâm mật của Như Lai, Bồ Tát phải
năng gần gũi Phật. Cho nên những bậc đăng địa Bồ Tát đều phải một mặt phân thân
ở các Uế Độ lập bồi công hạnh, mặt khác lại hiện thân nơi các Tịnh Độ gần gũi
học hỏi chư Phật để cầu bước tiến tu. Sự vãng sanh Tịnh Độ rất cần cho từ hạnh
bạt địa phàm phu đến bậc Đẳng Giác Bồ Tát là như thế.
Cứ như ba sự kiện trên, nẻo luân hồi có nhiều chướng
nạn, nếu chưa chứng quả Vô Sanh, khi chuyển thế dễ bị hôn mê sa đọa. Cho nên
muốn bảo đảm tâm đại Bồ Đề không bị thối thất và để thành mãn nguyện này, chẳng
những hàng phàm phu như chúng ta, vì gấp giải quyết vấn đề sanh tử luân hồi
trước mắt, cần phải cầu vãng sanh.
Mà đến hàng siêu địa Bồ Tát, nếu muốn vào cảnh giới thâm
mật của Như Lai cùng hoàn mãn đại nguyện ấy, cũng không thể xa lìa Tịnh Độ.
Comments
Post a Comment