Shurangama Mantra with Verses and Commentary
by Venerable Tripitaka Master Hsuan Hua
226.
ĐẾ RỊ BỒ BÀ NA
帝唎菩婆那
TRBHUVANA
Quy y nhất thiết tam thế Phật
Chí thành đảnh lễ chư Thánh hiền
Bát vạn tứ thiên Kim Cang Tạng
Hộ trì hành nhân xuất mê tân.
皈依一切三世佛
至誠頂禮諸聖賢
八萬四千金剛藏
護持行人出迷津
We take refuge with all
Buddhas of the three periods of time,
And with utmost earnestness
bow to all sages and worthy ones.
Eighty-four thousand
Vajra Treasury Bodhisattvas
Safeguard cultivators,
helping them escape confusion.
Cấp Tu, Khoái Độ chư long vương
Quả Vãng, Pháp Đại các thiện tường
Quy y tam bảo hộ đạo tràng
Hành trụ tọa ngọa vĩnh an khang.
ŌM! ĐẾ RỊ BỒ BÀ NA
Cu-Thi-Thiết-Câu Thủ Nhãn Ấn Pháp
Giới Luật Là Thọ Mạng Của Phật Pháp
Hòa thượng Thích Trí Tịnh
(bài ban từ trong Ðại giới đàn Thiện Hòa,
ngày 01-04-1993 tại Ðại Tòng Lâm,
Bà Rịa Vũng Tàu)
Ðức Phật là một đấng đại
Từ Bi, Ngài xem tất cả chúng sinh mọi loài như con một. Lòng
yêu thương chúng sinh của Ðức Phật trong Kinh Lăng Nghiêm có nói, như mẹ thương
con, chỉ mong làm sao cho con mình được hết tất cả khó và hưởng tất cả vui, cho
nên trong Kinh Hoa Nghiêm nói:
"Ðức Phật không có
cái tâm tưởng nào khác ngoài tâm đại Từ đại Bi, ban vui cứu khổ cho tất cả
chúng sinh".
Vì vậy Ðức Phật ra đời,
cũng không ngoài mục đích ấy, vì thương chúng sinh như con một mà phải ban vui
cứu khổ, và trong kinh Pháp Hoa Ðức Phật nói rõ:
"Ðức Phật ra đời vì
muốn cho tất cả chúng sinh được Khai Phật tri kiến, Thị Phật tri kiến, Ngộ Phật
tri kiến và Nhập Phật tri kiến, được thành Phật như Phật không
khác".
Chỉ một hoài bão duy
nhất đó mà Ðức Phật mới ra đời và Ðức Phật cũng nói thập phương Chư Phật ra đời
cũng một hoài bão duy nhất đó mà thôi.
Do đó, tất cả Pháp của
phật nói ra cho chúng ta cũng như tất cả chúng sinh, những người có thể tin
được, có thể làm được cũng đến nơi mục đích là hết khổ được an vui cứu cánh
giải thoát, đầy đủ trí Huệ đại Từ Bi như Ðức Phật không khác. Cho nên bổn phận
hôm nay của chúng ta cũng như các vị Giới Sư, chỉ vì mục đích duy nhất là đem
Giáo Pháp của Phật truyền nói lại cho những người kế thừa mình để cho Chánh
Pháp của Phật mãi mãi lưu truyền ở thế gian không dứt.
Ðể chi? Ðể cho những
người hiện tại cũng như tất cả những người ở tương lai và rộng đến tất cả mọi
loài chúng sanh đều được nhuần nơi chánh Pháp (ban vui cứu khổ) để hết khổ và
được an vui. Như Ðức Phật dạy:
"Sau khi Phật diệt
độ, chúng ta phải coi Giới luật là bậc Thầy sáng suốt, cũng như Phật còn tại
thế không khác".
Bởi vậy, sau Phật diệt
độ, nhất là trong thời kỳ mạt Pháp nầy, nếu chúng ta có một tâm giữ gìn được
Chánh Pháp của Ðức Như Lai để làm lợi ích cho tất cả mọi người, mọi chúng sinh
đều được an vui hết khổ, thì trước hết phải giữ gìn giới luật của Ðức Phật còn
tồn tại ở thế gian, giới luật có tồn tại ở thế gian thì mới có thể làm
nền móng cho Chánh Pháp được tồn tại.
Muốn giữ gìn giới luật
được tồn tại tại thế gian thì phải thực hành nơi giới luật của Phật chế ra lúc
Phật còn tại thế.
Do đó, mà được truyền
nối đến ngày nay. Thế nên ở nơi chúng ta là người đã thọ giới và thực hành theo
giới, mà phải đem Giới luật ấy mà ban bố lại cho những người hậu lai để có sự
kế thừa liên tục. Vì vậy, nên ta phải làm Giới Sư, phải truyền giới để cho giới
đó được giới, học giới và giữ giới.
Các vị giới tử đó khi đã
có giới rồi thì cũng sẽ truyền lại cho những người khác cũng được thọ giới, học
giới và giữ giới. Ðược như vậy thì giới Pháp của Ðức Phật mới có thể tồn tại,
mà Giới Pháp tồn tại thì Phật Pháp mới còn, đây là lời nói ở trong Kinh như
vậy.
Vì sự truyền giới nó rất
quan trọng nên tôi xin nhắc nhở cho toàn thể quý vị Giới Sư rằng: Dầu sao đi
nữa cũng không nêu ở hoàn cảnh hay là bất cứ những điều chi đó. Mà nó có thể
chi phối được mình không làm đúng theo giới luật, nhưng về phần truyền giới
mình phải làm sao, nếu không được trọn vẹn hết thì cũng có một phần lớn để hoàn
thành những điều ở trong luật chỉ dạy truyền giới phải như thế nào. Vì
sự truyền giới có đúng Pháp thì người thọ giới mới được đắc giới.
Như vậy, giới luật đầu
tiên là ở nơi người thọ giới, mà người thọ giới chưa được đắc giới, thì về sau
làm sao có được giới thể trang nghiêm có giới đức thanh tịnh được, do đó sự
truyền giới là mối đầu tiên hết, nên phải làm sao dầu không thể được hoàn toàn
viên mãn, nhưng cũng phải làm sao để hoàn thành những điều quan trọng nhất mà
trong giới luật đã nêu ra cho những người có bổn phận truyền giới.
Tôi cũng cầu nguyện cho
toàn thể giới sư lục căn thanh tịnh, tam nghiệp thuần hòa, giới thể trang
nghiêm để đem giáo Pháp của Phật ban bố cho hàng giới tử. Và sau đây tôi cũng
có ít lời để khuyên nhắc các vị giới tử Tăng Ni cầu giới.
Tôi xin mạn phép được
gọi quý vị bằng huynh đệ, bởi vì dù sao chúng ta
cũng đều là con của Ðức Phật, đã là con của Phật thì đồng một cha, tức là anh
em với nhau cả. Quý huynh đệ ngày hôm nay, cũng như tôi trước đây, hơn nửa thế
kỷ, thì cũng khép nép cần cầu và khát muốn được thọ giới. Lòng của tôi ngày hôm
trước, và những ngày sau đó cũng chính là cái lòng của quý huynh đệ thọ giới
ngày hôm nay.
Tôi thông cảm ở nơi tâm
nguyện đó của quý huynh đệ, vì rằng tôi đã trải
qua và cũng tấm lòng của tôi từ đó được ôm ấp cho tới ngày hôm nay. Vì sao? Vì
khi mà cầu giới như vậy, thì thấy lòng mình có phần nào gọi là thiết tha, thanh
tịnh đối với giới luật. Vì rằng do sự mong muốn do sự cần cầu đó mà nó có sự
khao khát và trân trọng. Quý huynh đệ nên biết rằng: Cái sơ tâm tức là bỏ
phát tâm nó rất là khó mà cũng rất quí, nhưng cũng có thể sau khi được
rồi, thì cái tâm phát khởi lúc ban đầu ấy lần lần nó bị phai nhạt đi.
Cho nên vừa rồi tôi nói
lòng khát ngưỡng giới luật, cũng như tấm lòng quí trọng nơi giới luật lần đầu
tiên mình có được, tôi vẫn tâm tâm niệm niệm ôm ấp cho đến trọn đời.
Thật ra mà nói cũng có
lúc nó phai nhạt một phần nào, nhưng nhờ sự nghĩ đến bổn phận của mình, nghĩ
đến tương lai làm sao mình được siêu phàm nhập thánh cầu mong cho được giải
thoát, nhờ ở nơi tâm nguyện đó mà nó nếu kéo lại để cho lòng tôn kính giới luật,
quí báo giới luật như lúc ban đầu.
Do đó, tôi khuyên nhắc
tất cả quí huynh đệ mà cầu giới hôm nay nên ghi nhớ hẳn những giờ phút thiêng
liêng mà mình cầu giới. Tâm trạng chí nguyện như thế nào. Phải nhớ rõ
ngày tháng năm, cái giờ cho đến cái phút mà mình được thọ giới, để từ đó mình
ôm chặt vào lòng giữ gìn, trân trọng quí báu mãi mãi về sau trọn đời của mình.
Ðiều đó tôi nhắc nhở ở
nơi quí huynh đệ những ngày sắp tới đây, sau khi thọ giới và được đắc giới rồi;
trở về nơi trụ xứ của mình thì lần lần, quí huynh đệ mới thấy rằng sự quí trọng
ôm ấp ở nơi giới mình đã thọ, đã được đó rất là khó giữ trọn vẹn lắm,
khó giữ bền lắm, chớ không phải là chuyện dể đâu. Phải có chí nguyện cho kiên
cường, phải có một tâm hành luôn luôn được kiểm soát thì mới có thể trọn vẹn
đối với sự giữ gìn ôm ấp. Như quý huynh đệ cũng biết Phật
dạy:
"Ở trong lục đạo
chúng sinh thì chỉ có thân người, làm người mới được xuất gia, mới được thọ
giới làm Tăng hay Ni".
Giờ đây quý huynh đệ
được làm thân người và cũng có duyên tốt sắp tới đây được thọ giới mà được đắc
giới, được giới nhân chánh quả Ðức Như Lai, đó là do vì ở nhiều đời trước trồng
thiện căn sâu dày, cho nên ngày hôm nay mới được như vậy. Trước hết quý huynh
đệ phải trân trọng với căn lành mà mình đã dày công vun trồng từ nhiều đời
trước đó, để cho mỗi ngày được thêm lớn và khỏi phải có sự tốn hao. Như trong
luật Ðức Phật có nói:
Tại sao người thọ giới
được đắc giới?
Vì rằng, người thọ giới
ở trước giới. Sự truyền giới mà lãnh giới, nhờ có tâm kính trọng hết
lòng nên đắc giới, phải nhớ điều đó. Do vậy,
giờ phút này, quý huynh đệ luôn luôn giữ đến cái giới chỉ có Ðức Phật ra đời
mới có, cái giới mà mình sắp thọ đó, không phải là chuyện dễ có đâu.
Mình đã có rồi thì cho
là dễ, nếu như không có Phật ra đời thì không có cái giới đó ở thế gian. Vì
sao? Vì chính nơi giới đó mới có thể làm nền tảng, làm chỗ đứng đầu tiên để
bước lên hàng Hiền Thánh. Bởi vì các bậc Hiền Thánh do chánh định, chánh huệ
nên mới thành bậc Hiền Thánh được.
Nếu không có giới thì
chánh định không do đâu mà sanh, khi chánh định không có thì chánh huệ từ đâu
mà phát sanh, khi chánh định không có thì chánh huệ từ đâu mà phát sanh. Cho
nên nói rằng, nhân giới sanh định, nhân định phát huệ, trong
lời phát nguyện vừa rồi của quý vị tôi cũng nghe nhắc đến điều đó.
Như vậy thì quý vị cũng
đã biết được phần nào về sự quan trọng của giới định rồi. Giới là bậc đầu tiên,
không giới thì lấy đâu để có định huệ bước lên bậc Hiền Thánh. Do có sự suy
nghĩ như vậy nếu có cái lòng hết sức quan trọng quí báu vô cùng, vì sự
tôn trọng cần cầu ấy mà khi quí vị ở trước giới Sư để thọ giới quí vị sẽ đắc
giới, đó là điều ở trong giới luật có nói.
Nguyên nhân được đắc
giới là do cái lòng hết sức kính trọng, thiếu lòng kính trọng ấy thì không thể
đắc giới được, đó là mục đích của tôi hôm nay muốn nhắc nhở quý huynh đệ. Và
tôi cũng xin nhắc tiếp theo là sau khi thọ giới rồi thì phải cố gắng học giới
cho rành, nhờ có học hiểu ghi nhớ nên mới có thể hành trì đúng với giới luật
được.
Quí vị đã có sự học
hiểu, hành trì đúng như giới luật thì quí vị đã nắm được bước đầu tiên để bước
lên bậc Hiền Thánh giải thoát hết khổ rồi, và cũng chính nơi giới luật nó làm
nấc thang đầu tiên cho quí vị sẽ đến nơi hoài bảo duy nhất của Ðức Phật ra đời
là muốn cho tất cả mọi người, tất cả chúng sinh khai thị ngộ, nhập Phật tri
kiến để thành Phật như Phật không khác.
Vậy tôi cầu mong cho tất
cả quí huynh đệ từ giờ phút này, thân tâm được thanh tịnh, nghiệp
chướng tiêu trừ, thiện căng tăng trưởng để quí vị khi thọ giới thì được đắc
giới. Và tôi cũng xin gởi lời cầu chúc đến cho toàn thể chư Tôn Ðức quí vị
hiện diện hôm nay cũng như toàn thể mọi người, tất cả chúng sinh đều
được an lành, đều được an vui, đều được giải thoát.
HẾT
Comments
Post a Comment