Shurangama Mantra with Verses and Commentary


by Venerable Tripitaka Master Hsuan Hua



52. NAM-MÔ BẠT XÀ RA CU RA DA

南無跋闍囉囉耶

NAMO VAJRA KULĀYA

 

 

Kim Cang bộ chủ A Súc Phật

Dược Xoa đại tướng các tuần la

Thiên ma quyến thuộc vọng phong tỵ

Ngưu quỷ mã thần cấp bôn ba.

 

金剛部主阿閦佛

藥叉大將各巡邏

天魔眷屬望風避

牛鬼馬神急奔波

 

Akshobhya Buddha is the host of the Vajra Division.

When his great yaksha generals each go out on patrol,

The heavenly demons and their retinues flee,

And the ox ghosts and horse spirits stampede.


 


Đức Phật Dược Sư

 

Đức Phật Dược Sư (tiếng Phạn भैषज्यगुरु, Bhaiṣajyaguru), danh hiệu đầy đủ là: Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, là giáo chủ của Thế Giới Tịnh Lưu Ly  phương Đông. Trong Kinh Hoa Nghiêm có đặc biệt đề cập đến: "Một niệm sân hận nổi lên, thì ngàn vạn cửa chướng ngại mở ra”, cần có tâm không sân hận thì lúc đối diện nghịch cảnh mới không khởi tâm gây hại.

Đức Phật A Súc Bệ từ buổi sơ khai trong quá trình tu tập ở nhân địa đã lập lời nguyện là cho dù có đối mặt với bất cứ vấn đề gì, Ngài đều sẽ không bao giờ sanh lòng sân hận hay thù ghét ai cả. Và kết quả là Ngài đã tạo dựng được cõi Tịnh Độ này và không bao giờ thối chuyển.

Thân của Phật A Súc Bệ có sắc xanh, Ngài ngự ở phương Đông và ngồi trên một cái đài làm bằng tám con voi chúa lớn (bát đại tượng vương). Đức Phật này có thể trừ khử được sân độc - độc tố của sự tức giận - và có thể chuyển hóa thức thứ tám thành Đại Viên Kính Trí. Trong Ngũ Bộ của Chú Lăng Nghiêm, thì ở phía Đông là Kim Cang Bộ. Chú Kim Cang Vương là sử dụng chiết phục pháp, tức là dùng phương pháp thuần hóa và chế ngự. Việc ưu tiên hàng đầu và tối quan trọng của những người tu hành là hàng phục và kiềm chế được phiền não hiện hành của chính mình, chứ không phải đi chiết phục người khác.
 
 

Chú Lăng Nghiêm Cú Kệ Sơ Giải

Hòa Thượng Tuyên Hóa lược giảng
 

52. Nam mô bạt xà ra câu ra da.
 

Kệ :
Kim Cang bộ chủ A Súc Phật
Dược Xoa Đại tướng các tuần la
Thiên ma quyến thuộc vọng phong tị
Ngưu quỷ mã thần cấp bôn ba.


Tạm dịch :


Chủ Kim Cang bộ Phật A Súc
Ðại tướng Dược Xoa khắp tuần tra
Thiên ma quyến thuộc phải ẩn núp
Quỷ trâu thần ngựa mau chạy trốn.


Giảng giải : Bạt Xà Ra tức là "Kim Cang Bồ Đề Hải". Bạt Xà Ra là "Kim Cang". Câu Ra Da tức là "Quyến thuộc", quyến thuộc của bộ Kim Cang. Ai là Chủ bộ Kim Cang ? Chủ Bộ là Phật A Súc, ở Thế Giới Lưu Ly phương đông, tức cũng là Nam Mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật, mà chúng ta thường niệm.

Ngài làm thế nào để tiêu tai tăng thọ ? Chúng ta niệm Ngài thì cuối cùng chúng ta sẽ được tiêu tai tăng thọ hay Phật Dược Sư tiêu tai tăng thọ ? Ðây chứng minh là chúng ta niệm thì chúng ta sẽ được tiêu tai tăng thọ, vậy là chúng ta niệm để muốn tiêu tai tăng thọ, thì đó là một thứ tâm tham, lại có một thứ tâm mong cầu cho mình, lại chấp trước tướng, phàm có hình tướng thì đều là hư vọng, phải hiển xuất tướng ở bên trong. Vậy chúng ta niệm Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật, hy vọng chính mình tiêu tai tăng thọ, đây tức là tâm tham và tâm ích kỷ. Quý vị thấy nói như vậy có đúng không ? Vậy tiêu tai tăng thọ này là ai ? Cũng không phải Phật Dược Sư tiêu tai tăng thọ, cũng không phải chính chúng ta tiêu tai tăng thọ. Chính chúng ta không có tai nn, thi tiêu tai gì ? Tăng thọ gì ? Cũng chẳng phải nói, tôi không niệm Phật Dược Sư, thì bây giờ tôi sẽ chết, cần phải tăng thọ, cần phải tiêu tai, đây thật là mê tín. Vậy chúng ta tiêu tai tăng thọ cho ai ? Cho tất cả chúng sanh có tai nạn, thậm chí cho những chúng sanh sắp mạng chung. Chúng ta niệm tiêu tai tăng thọ Dược Sư Phật để hồi hướng cho họ. Ðây chính là nghĩa rộng, không phải là nghĩa hẹp. Quý vị nghĩ xem có phải không? Cho nên chúng ta niệm Phật, nhất cử nhất động tu hành, đều phải hiểu được lý luận chân chánh, đừng mù quáng chay theo như thế, người ta nói thi nói theo, họ nói như thế này, thì tôi cũng nói như thế này, họ nói như thế kia, thi tôi cũng nói như thế kia, giống như ngọn cỏ, gió thổi hướng nào thì ngả theo hướng đó. Chúng ta học Phật phải có trí huệ chân chánh, trí huệ chân chánh không phải la chỉ noi và cũng không phai là nhìn thấy mọi người không đúng, phải chú trọng lý luận, nghiên cứu lý luận rõ ràng. Chúng ta niệm Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật là vì tất cả chúng sanh có tai nạn, vi mạng sống chúng sanh gần kết thúc để niệm, đó mới là lợi ích chúng sanh, mới là hành Bồ Tát Đạo.

Câu La Gia này phần trước đã giảng qua mấy lần tức là "quyến thuộc", quyến thuộc của Kim Cang Bộ tức là tám vạn bốn ngàn Kim Cang Tạng Bồ Tát của Kim Cang Bộ, đến ủng hộ người trì Chú. Cho nên nói "Chủ Kim Cang Bộ là Phật A Súc" Phần trước giảng Phật Bộ là Phật Tỳ Lô Giá Na là Bộ Chủ. Liên Hoa Bộ thi Phật A Di Ðà là Bộ Chủ. Bây giờ giảng về phương đông. Phương đông là Kim Cang Bộ, Phật A Súc tức là bộ chủ Kim Cang Bộ. Có hai mươi Đại tướng Dược Xoa. “Ðại tướng Dược Xoa khắp tuần tra”. Phật Dược Sư có hai mươi Đại tướng Dược Xoa chuyên đi khắp nơi xem xét, xem có thiên ma ngoại đạo nào không giữ quy củ, cũng giống như cảnh sát đi tìm bắt, đi chế phục, đi tuần tra. Cảnh sát của chúng ta là Kim Cang hữu hình, còn Đại tướng Dược Xoa là vô hình, nhìn không thấy, nhưng chắc chắn là có, quý vị không nên hoài nghi.

"Thiên ma quyến thuộc phải ẩn núp" Ðây là quyến thuộc của thiên ma, là thiên ma ngoại đạo, yêu ma quỷ quái, quỷ trâu thần rắn (ngưu quỷ xà thần), không gọi chúng là quỷ trâu thần rắn mà gọi là quỷ trâu thần ngựa, thấy từ xa liền chạy trốn.

"Quỷ trâu thần ngựa mau chạy trốn.’’ quỷ trâu thần ngựa phải bỏ chạy sớm vì chúng chẳng dám nhìn Bồ Tát Kim Cang.




Akshobhya Buddha



Akshobhya Buddha
Sanskritभैषज्यगुरुBhaiṣajyaguru),Medicine Master Buddha (Sanskrit: Bhaiṣajyaguru), or Medicine Master Lapis Lazuli Light Tathagata, is the teaching host of the Eastern Pure Lapis Lazuli World. The Flower Adornment (Avatamsaka) Sutra says that a single thought of anger opens the door to millions of obstacles. One can fend off malicious intentions only in the absence of anger. Akshobhya Buddha had made a vow prior to his Buddhahood that he would not be angry under any circumstances. That is why he accomplished his pure land and has never retreated from the vow since. Akshobhya Buddha has a blue body and sits on a dais among the Eight Great Elephant King thrones in the east. He can eradicate the poison of anger and turn the eighth consciousness into the Great Mirror Wisdom. Among the five divisons of Shurangama Mantra, the Vajra Division is in the east. The Vajra King Mantra is a subduing method. Nevertheless, first and foremost, a cultivator should subdue his own afflictions at present, instead of hurrying to subdue others.

 

 

The Shurangama Mantra with Verse and commentary

A simple explanation given by Venerable Master Hsuan Hua

 


(52) NA MWO BA SHE LA JYU LA YE

Akshobhya Buddha is the host of the Vajra Division.
When his great yaksha generals each go out on patrol,
The heavenly demons and their retinues flee,
And the ox ghosts and horse spirits stampede.


 
BA SHE LA is Vajra.  JYU LA YE is the retinue.  Akshobhya Buddha is the host of the Vajra Division.  In the east,  in the Crystal World, there is the Buddha Medicine Master Who Destroys Calamities and Lengthens Life.  We often recite his name.  How does he destroy calamities and lengthen life?  Ultimately, when we recite his name, are we the one destroying  calamities and lengthening life, or is he doing it?  If it is Medicine Master Buddha who does it, why?  Why would the Buddha need to destroy calamities and lengthen life?  It must be we people, then – we people who recite can destroy calamities and lengthen life.  But, if we recite in order to destroy calamities and lengthen life, that is a form of greed, of seeking, and it is an attachment to marks.  The Vajra Sutra says,  

      

All that has marks is empty and false.

To see all marks as no marks is to see the Thus Come One.


If we recite Medicine Master Buddha’s name only to destroy our own calamities and lengthen our lives, that is both selfish and greedy.  Don’t you agree?  So, for whom do we destroy calamities and lengthen life?  It’s not for the Buddha, and it’s not for ourselves.  We aren’t in such a critical condition that demands reciting Medicine Buddha’s name.  We aren’t going to die immediately if we don’t recite it, and there aren’t any immediate disasters threatening us, either.  It would be very superstitious to approach it in that fashion.  We should recite Medicine Master Buddha’s name and transfer the merit to all those living beings who are involved in disasters or who are on the point of death.  This is the most magnanimous use of the recitation, not a narrow use of the recitation.  When we recite the Buddha’s name, or do any other kind of cultivation, we should understand the theories behind it clearly.  We shouldn’t just follow others blindly and do whatever people tell us to do.  If people tell us anything, we shouldn’t just follow along.  People who study the Buddha-dharma should have genuine wisdom.  Genuine wisdom means we don’t just pick at other people’s weakness.  It means understanding the doctrines, investigating them until you are clear about them.  Thus, we recite the name of Medicine Master Buddha Who Destroys Calamities and Lengthens Life on behalf of all those living beings who have been struck by disasters or who are near death.  It’s all a part of benefitting living beings and practicing the Bodhisattva Path. 

JYU LA YE means retinue.  The retinue of Akshobhya Buddha is called the Vajra Assembly.  They are the eighty-four thousand vajra-fisted Bodhisattvas who protect practitioners of the Dharma.  The Five Divisions have been discussed before.  The Buddha; the Western Lotus Devision is headed by Amitabha.  In the east is the Vajra Division, headed by Akshobhya Buddha.  Since he is in charge of the Vajra Assembly, he has twelve great Yaksha generals.

When his twelve great yaksha generals to out on patrol / they travel all around, keeping an eye on things, seeing which heavenly demons or externalists are not following the rules.  They are like the police.  Our police are visible, but these police are invisible!  Invisible they may be, but they are there nonetheless.  You shouldn’t doubt their existence.  They’re there all right!

The heavely demons and their retinues flee / The weird ghosts and goblins, ox ghosts, and snake spirits……And the ox ghosts and horse spirits  stampede / I changed it from snake spirits to horse spirits, just for variety!  All these strange, grotesque beings run off, scared to death of the Vajra Police.

 

Comments

Popular posts from this blog